Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

nguyen tac chong chom cap.

1. Phương thức, thủ đoạn hoạt động
* Tủ đoạn hoạt động trộm đột nhập:h
- Thăm dò nắm tình hình về những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ của các cơ quan, kho tàng, cửa hàng, cửa hiệu, khách sạn, nhà hàng …, cũng như sơ hở thiếu sót của nhân dân trong công tác quản lý bảo vệ tài sản. Tìm hiểu về các phương tiện, thiết bị bảo vệ (tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động …), lối ra, lối vào, công tác tuần tra canh gác, qui luật đi lại, sinh hoạt của cán bộ nhân dân nơi định lấy tài sản để chọn thời gian gây án cho thích hợp. Bọn tội phạm trộm thường chú ý và phát hiện lợi dụng những sơ hở thiếu sót phù hợp với sở trường, thủ đoạn hoạt động của từng tên, từng ổ nhóm để gây án. Đặc biệt chúng triệt để lợi dụng những sơ hở thiếu sót đã sẵn có, hoặc tạo ra những sơ hở thiếu sót của chủ tài sản để hoạt động.
- Đột nhập vào mục tiêu để gây án: Thủ đoạn đột nhập tùy theo địa điểm trong nhà, ngoài đường, cửa hàng …, tùy theo sơ hở thiếu sót của người có tài sản. Trước khi đột nhập chúng thường rình mò, nghe ngóng động tĩnh rồi mới hành động, nhiều tên thăm dò tìm hiểu chủ nhà hoặc người quản lý tài sản để xem xét trước bằng việc gọi điện thoại (nếu có) bấm chuông hoặc gõ cửa liên tiếp để kiểm tra. Nếu không có ai trả lời điện thoại là chúng biết chủ nhà đi vắng, nếu có người trả  lời thì chúng đặt máy xuống hoặc xin lỗi, gọi nhầm máy. Trường hợp bấm chuông gõ cửa nếu có mặt chủ nhà hoặc người trông nom tài sản thì lấy lý do nhầm lẫn để xin lỗi.
- 1số cách đột nhập của tội phạm trộm:
+ Mở hoặc cạy phá khóa (nếu nơi đó dùng khóa đơn giản dễ cạy).
+ Dùng các vật như dao, búa, kìm cộng lực cắt, khoan, tháo bản lề, bẻ khuy khóa.
+ Trèo tường, vượt rào, chui qua cửa sổ, ô thông gió, trèo lên ban công đột nhập vào nhà khi thấy cửa ban công không đóng, dùng đèn khò tác động vào mặt kính làm cho mặt kính nứt vỡ để đột nhập.
+ Đào tường, khoét ngạch, dỡ ngói, đột nhập từ tum xuống, …
+ Lợi dụng sơ hở của chủ nhà hoặc người quản lý tài sản lẻn vào nhà hoặc cửa hàng, cửa hiệu …, núp sẵn ở một nơi kín đáo chờ thời cơ hoạt động.
* Thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy:
- Ngoài các thủ đoạn chung của tội phạm trộm cắp như đã nêu trên, thủ đoạn chủ yếu của tội phạm trộm cắp xe máy là lợi dụng sơ hở của người quản lý xe máy không có người trông coi, chúng dùng đoản hoặc chìa khóa vạn năng để bẻ, phá khóa cổ và khóa điện xe máy để trộm cắp, chính sơ hở của người quản lý xe máy là chủ quan (xe đã có khóa cổ) không trông coi, nên bọn tội phạm đã bẻ, phá khóa xe để trộm cắp.
- Giả làm người giữ xe, để dắt, trộm xe của khách ở các nhà hàng, quán cà phê, dịch vụ khác cần phải gửi xe.
- Tráo, trộm cắp, làm giả thẻ giữ xe; ghi thêm, xóa bớt vào vé xe, trên thân xe để lấy trộm xe ở bãi giữ xe.
- Dùng biển số xe máy giả để dắt trộm xe máy ở bãi giữ xe.
2. Biện pháp phòng ngừa
- Không cất trữ nhiều tiền bạc, tài sản giá trị cao tại nhà, kho tàng, cửa hiệu mà thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn.
- Kiểm tra an toàn cửa nẻo trước khi đi ngủ, đi làm, đi chơi xa. Nhớ chắc chắn đã đóng khóa cả các cửa trên lầu, cửa ra ban công, sân thượng, cửa sổ.
- Chú ý làm tường, rào ngăn chặn việc leo chuyền từ cây xanh, trụ điện gần nhà để đột nhập.
- Chú ý phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện và lảng vảng trong khu vực.
- Lắp hệ thống camera cảnh báo, chuông báo động tại nhà, cửa hiệu, cơ quan, kho tàng.
- Trang bị thêm khóa chống trộm, khóa chân chống cho xe máy.
- Không nên tin tưởng vào khóa cổ xe máy mà lơ là chủ quan mất cảnh giác.
- Lắp định vị toàn cầu cho xe ô tô, xe máy, láp-top, điện thoại di động.
- Cảnh giác, bảo vệ tài sản: ví tiền, điện thoại di động, dây chuyền vàng, tư trang khác khi ở những nơi tập trung đông người, đề phòng bị móc túi, rạch giỏ.
- Cảnh giác, đề phòng đối tượng đưa tiền mệnh giá lớn khi mua hàng hóa giá trị nhỏ, không cho đối tượng vào khu vực để tiền, tự tay lục lọi trong tủ tiền.
- Sinh viên học sinh nhớ không mở cửa sổ khi ngủ, đề phòng bọn trộm có thể lấy láp-top trên bàn (gần cửa sổ), dùng sào móc quần áo để trộm ví tiền, điện thoại.
- Du khách khi tắm biển không để hành lý tư trang trên bãi tắm, mà không có người trông coi.
- Du khách không đi massage ở những điểm không có giấy phép, không bảng hiệu, có biểu hiện tệ nạn, để đề phòng bị rơi vào bẫy trộm.
TDĐ, 01 ví da (có 100USD, giấy tờ xe máy và CMND mang tên anh Đặng Văn Linh ở địa chỉ trên).
II. Tội phạm cướp giật
Biện pháp phòng ngừa:
- Không phô trương, chưng diện nhiều tài sản quý một cách sơ hở. Nhất là ở những nơi đông người: chợ, bến tàu, xe, hoặc trên đường phố.
- Không treo giỏ xách, để giỏ xách, đồ vật có giá trị trên giỏ xe máy, ba-ga xe máy, xe đạp khi đi ngoài đường.
- Cần nâng cao cảnh giác đề phòng cho du khách khi đi bộ mang theo tài sản: camera, túi xách, tài sản có giá trị, ở những trường hợp nêu trên.
- Phụ nữ đi xe máy tay ga không nên treo, máng giỏ xách, mà nên để trong cốp xe.
- Học sinh không để giỏ xách trên giỏ xe đạp, xe đạp điện, mà nên dùng ba-lô.
- Khi đi dạo bộ, cần chú ý bảo vệ giỏ xách, đồ vật: dây chuyền, máy ảnh, điện thoại di động. Ví dụ: không đi bộ dưới lòng đường; hoặc đi sát lề đường nhưng treo giỏ xách bên vai trái (phía lòng đường), vì đối tượng dễ giật được tài sản.
- Không vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại di động.
- Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa có giá trị: vàng, đá quý; điện thoại di động, đồng hồ…, cần có các biện pháp cảnh giác, đề phòng thủ đoạn vờ mua hàng, xem hàng rồi ra tay cướp giật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét